วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2555

มาทำฝักชวนชมโซโคตร้ากัน











วันนี้จะมาลอง ทำฝักชวนชมโซโคตร้ากันครับหลายๆท่านคงมีกิ่งชวนชมโซโคตร้าในมือแต่ไม่สามารทำฝักได้(แม้แต่ทำให้ออกดอกยังยากเลย) สาเหตุหลัก ๆ  ที่หลายท่านพอทราบกันก็คือ น่าจะมาจากกิ่งเสียบที่ซื้อมาในท้องตลาดเป็นกิ่งโซโคตร้าที่อายุน้อยอายุไม่ถึง 10 ปี จึงไม่สามารถให้ดอกได้  แต่หลายท่านได้กิ่งที่อายุมากกว่า 10 ปีมาแล้วก็ยังไม่ออกดอกเลย(อันนี้ก็น่าคิดว่าเกิดจากอะไร)  หากท่านได้ติดตามบทความของผมจะทราบว่าผมมีกิ่งชวนชมโซโคตร้า เบอร์ 2 ที่เคยออกและติดฝักมาแล้ว(ตอนนี้กำลังทำฝักรุ่นที่ 2)

ซึ่งกิ่งชวนชมโซโคตร้า เบอร์ 2 ดังกล่าวผมซื้อมาจากพี่ท่านหนึ่งในเว็บ เป็นกิ่งตัดสด (กิ่งตัดสดหมายถึง กิ่งชวนชมที่เจ้าของตัดเป็นท่อนตามความยาวที่ลูกค้าต้องการแล้วส่งทางไปรษณีย์มาให้ลูกค้าใช้เวลาในการเดินทาง 2-3 วัน จากนั้นลูกค้าต้องน้ำกิ่งดังกล่าวไปเสียบกับต้นตอเอง  มีความเสี่ยงที่จะเสียบไม่ติด เหมาะสำหรับผู้ที่เสียบเป็นแล้วเท่านั้น) ส่งมาทางไปรษณีย์





      ผมนำมาหั่นเป็น 5 ส่วนและนำไปเสียบกับตอไว้ 5 เสียบ  ติดดีทั้ง 5 เสียบ แต่กลับติดออกดอกและติดฝักเพียงกิ่งเดียว  จากที่สังเกตตอที่ผมเสียบแล้ว ผมเสียบกับตอผสมญี่ปุ่น(ตอชำ) 2 ตอ
 ตอแรกมี 3 เสียบตอนี้ต่อมากลายเป็นโซโคตร้าแคระไป


ตอที่ 2 เสียบไว้ 1 เสียบ โตดีแต่ไม่ให้ดอก และตอที่ 3 เสียบกับตอไทยเพาะเมล็ดอายุ 10 กว่าปี(ชวนชมต้นนี้ผมขอน้าข้างบ้านมา)  1 ตอ ซึ่งตอไทยเพาะเมล็ดนี่เองที่สามารถให้ดอกและติดฝักได้  ความจริงผมไม่ได้คาดหวังอะไรกับตอนี้มากนัก   ผมให้ความหวังกับกิ่งที่เสียบตอผสมญี่ปุ่นมากกว่า  เพราะตอไทยตอนี้น้าผมไม่ได้บำรุงแต่อย่างใด หลังจากผมเสียบแล้วก็ทิ้งไว้ในร่ม  ตอมันติดดีรอยเสียบสวยเลยทีเดียว  แต่กิ่งไม่ค่อยเดิน  ผมทิ้งตอนี้ไว้ในร่ม  รดน้ำสัปดาห์ละครั้ง 1 ปี เต็มๆ แล้วจึงเปลี่ยนกระถาง(ความจริงกระถางที่ซื้อมามันเหลือเลยเปลี่ยนให้) ผมเปลี่ยนโดยไม่ได้ไปยุ่งกับรากของต้นไม้แต่อย่างใด ยกจากกระถางไปใส่กระถางใหม่เลยแล้วเติมดินให้เต็ม ปลูกไว้กลางแดด 100 % ต่อมาต้นนี้โตเร็วมากลำต้นสูงที่สุดในปัจจุบัน  และกิ่งที่เสียบตอไทยก็ออกดอก ติดฝักได้ลูกมา 1 รุ่น (ช่วงปี 2554) ดูได้จาก โซโคต้า เบอร์ 2 ( A. Socotranum # 2) ติดฝักที่ชัยภูมิ ได้มา 30 เมล็ด เพาะงอกมาก 24 ต้น ปุจจุบันเหลือดแค่ 3 ต้น