วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เพชรพญาแล

เพชรพญาแล












เพชรพญาแล  เป็นชื่อชวนชมที่ผมตั้งชื่อกิ่งตอนชวนชมไทยโซโคกิ่งหนึ่งไว้  เนื่องจากมีลักษณะแตกต่างจากชวนชมไทยโซโคที่มีอยู่ในปัจจุบัน



ดอกเพชรพญาแล

กิ่งตอนชวนชมเพชรพญาแล เป็นชวนชมที่มีลักษณะข้อถี่  ข้อถี่โดยไม่ต้องใช้สารคุมแต่อย่างใด  แตกกิ่งเก่งเหมือนประการัง รวมถึงมีการแตกกิ่งลงในแนวดิ่ง  ส่วนของลำต้นมีสีขาว ใบเล็กสีเขียวเข้ม  ใบมีเส้นกระดูกสีขาวนูนชัดเจน ดอกตูมสีชมพูอ่อน  ดอกตูฒบางดอกมีเกสรแลบเหมือนเพชรบ้านนา เมื่อดอกบานมีขนาดดอกเล็ก สีชมพูอ่อน มีประกายมุข สามารถติฝักได้
เพชรพญาแล
     เดิมที เมื่อปลายปี 2551 ผมได้มีโอกาสซื้อชวนชมกิ่งเสียบจาก ท่านเจ้าบ้านคนรักโซโค(http://i-love-socotranum.pantown.com/)  ในนามมงกุฏเจ้าพระยา ไม้ที่เสียบมามี 2 ยอด  


ยอดหนึ่งเป็นมงกุฏเจ้าพระยา  ไม้สายเขาหินซ้อนที่มีการแตกกิ่งเหมือนปะการัง เดินกิ่งสวยงาม  ว่ากันว่าชวนชมสายเพชรบ้านนามี เพชรกรุงเก่า ชวนชมสายเขาหินซ้อมก็มี มุงกุฎเจ้าพระยา เป็นคู่ปรับกันเลยทีเดียว  เป็นไม้ดังแห่งปีและเป็นที่ต้องการของนักเล่นชวนชมหลายๆคน 



เพชรพญาแล
     ยอดที่ 2 ที่เสียบคู่กันมา  ผมพบว่ามันมีลักษณะมันไม่เหมือนกัน  ตั้งแต่ใบที่มีสีเขียวเข้ม  มีเส้นกระดูกใบสีขาวนูนชัดเจน  สีกิ่งออกสีขาวงา
ช้าง  ข้อถี่มาก แตกกิ่งเก่ง ดอกตูมบางดอกมีเกสรแลบคล้ายบ้านนา  ดอกบานสีชมพูอ่อนมีประกายมุขแตกต่างจากดอกชวนชมสายบางคล้า ลักษณะออกไปทางเพชรบ้านนา






เพชรพญาแล
ผมเคยลองสอบถามในเว็บคนรักโซโค  2071.สอบถามเรื่องใบ มกจ. - ใบเตย2518-B (12) [24 ก.พ. 52 20:30]  ทำให้พอสรุปว่ากิ่งนี้ไม่ใช้ มุงกุฎเจ้าพระยา ผมจึงตอนกิ่งเสียบลงมาและได้ตั้งชื่อให้ใหม่ตามลักษณะที่ผมดูว่าเหมือนทางเพชรบ้านนา รวมกับชื่อของสิ่งที่เป็นที่เคารพและเป็นสัญลักษณ์ของคนชัยภูมิ คือ เจ้าพ่อพญาแล รวมกันว่า กิ่งตอนชวนชม เพชรพญาแล  ต่อมาตอนหลังจากนั้น 1 ปีกว่าๆ มีเหตุการณ์หลายอย่างเกิดขึ้น  เจ้าของไม้จึงตั้งชื่อ(ต้นแม่) ว่า siam compact ซึ่งปัจจุบันเป็นไม้ของ พี่ทรงกรด


















ลักษณะดอก ซึ่งต่างจากชวนชมสายพันธ์ต่างๆ ที่มีในปัจจุบัน


























ใบแก่สีเขียวเข้ม  เส้นกระดูกใบสีขาวงาช้าง เมื่อใช้มือสัมผัสจะนูนชัดเจน
















ดอกสีชมพูอ่อน ออกไปทาวสีขาว สวยงาม













ภาพนี้เป็นกิ่งที่ผมเสียบไว้กับตอไทย การเดินกิ่งสวยงาม แตกกิ่งเก่ง  ข้อถี่โดยไม่ต้องคุมใบ คุมยอดแต่อย่างใด ติดฝักได้
















































กิ่งตอน ภาพนี้ตอนลงใหม่ๆ