วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ชวนชมยักษ์ญี่ปุ่น

ยักษ์ญี่ปุ่นลายตุ๊กแกเทียบกับน้องแตงไทย

















ชวนชมยักษ์ญี่ปุ่น เป็นชวนชมสายพันธ์หนึ่งที่มีขนาดของลำต้นขนาดใหญ่มีรูปทรงสูง ที่เรียกกันว่าทรงต้น  เหมือนต้นไม้ยืนต้นทั่วไป เป็นที่ต้องการของผู้ชื่นชอบชวนชมแบบใหญ่ๆ





ชวนชมยักษ์ญี่ปุ่น <Somalense var. Somalense> 
       มีถิ่นกำเนิดในอาฟริกา พบที่แทนซาเนียโซมาเลีย เคนย่า เป็นชวนชมยักษ์ชนิดหนึ่ง  ที่มีลำต้นตรงใหญ่ สูง แตกกิ่งด้านข้างน้อย  ใบเรียวแคบ ใบไม่มี ขน ใบสีเขียวสดใส เห็นเส้นใบขาวเด่นชัด  ดอกมีขนาดเล็กจนถึงขนาดกลาง ดอกสีชมพู หรือแดง  กรวยดอกมีเส้นสีเหลืองชัดเจน 15-25 เส้น เป็นไม้ที่ออกดอกดกมาก  จะทิ้งใบหมดหากกระทบแล้ง และออกดอกตามลำต้นและกิ่งหลัก  เคยมีผู้พบเห็นในท้องถิ่นเดิมของอาฟริการายงานว่าสูงกว่า 5 เมตร มีโคนใหญ่กว่าถัง 200 ลิตร  คนที่นำเข้ามาขายครั้งแรกหน้าตาคล้ายคนญี่ปุ่นจึงเรียกต่อๆกันมาว่ายักษ์ญี่ปุ่น

ยักษ์ญี่ปุ่นเป็นชวนชมสายพันธ์หน่งที่ผมชอบมากเป็นพิเศษ เนื่องจากลักษณะเฉพาะตัวที่โตขึ้นเหมือนต้นไม้ใหญ่  ยิ่งโตยิ่งสวยแต่ก็อย่างที่ทราบกันดีว่าชวนชมนั้นโตตามกระถางที่ปลูก  ต้นยิ่งโตกระถางก็ยิ่งต้องมีขนาดใหญ่  ราคาแพงขึ้น  จะเปลี่ยนทั้งทีก็ต้องใช้แรงงานมากพอสมควร ยักษ์ญี่ปุ่นลายตุ๊กแกต้นนี้ผมได้มาเมื่อช่วงปลายปี 52
พี่ใบเตยกับน้องแตงไทย 2 กำลังสำคัญ
ส่งมาทางไปรษณีย์ไทย ส่งแบบธรรมดาใช้เวลาในการเดินทางนานหน่อย  เป็นตอที่อึดพอสมควรการถอนขึ้นมา 1-2 สัปดาห์ไม่ใช่ปัญหา พี่ที่เขาขายให้(คุณเล็ก1516)เขาแพ็คไม้ได้ดีมากต้นใหญ่แค่ไหนพี่เขาแพ็คได้ไม่มีปัญหา  ยักษ์ญี่ปุ่นลายตุ๊กแกต้นนี้เป็นต้นที่ 2 ที่ผมสั่งไม้จากพี่เขา  ต้นแรกคือยักษ์ญี่ปุ่นดอกแดงต้นใหญ่เหมือนกัน เรียกได้ว่าตั้งแต่ซื้อชวนชมเข้าบ้านมายักษ์ญี่ปุ่น 2 ต้นนี้คุ้มค่าเงินมากที่สุดเมื่อเทียบกับขนาดและความชอบ 
  - ยักษ์ญี่ปุ่นลายตุ๊กแกต้นแรกครับ ต้นนี้มีดีทีต้นใหญ่ ลายสวย ยังโตได้อีกเยอะครับ  ต้นนี้ผมรองกระถางด้วยมะพร้าวสับครึ่งกระถาง ตามด้วยดินปลูกและดินทรายเน้นใส่ทรายเยอะหน่อยเพราะไม่อยากให้โตเร็ว(ขี้เกียจหากระถางใหม่)เอาโตแค่นี้พอแล้ว






พี่เตยจับไว้แตงเด๋วแตงมา