วันพุธที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2555

มกท. รุ่น 8




ชวนชมมงกุฎทอง รุ่น 8(มกท.8 )
ชวนชมสายพันธุ์มงกุฎทอง จาก N.S.D. Adenium Farm เป็นชวนชมต้นเล็กที่แพงมากในความรู้สึกตอนนั้น ผมได้มาถ้าจำไม่ผิดช่วงปี 2551 ราคาออกจากสวนต้นเล็กเท่านิ้วชี้ยังไม่แตกกิ่งด้วยซ้ำ ราคาต้นละ 500 บาท ต้องเข้าไปซื้อที่สวนเองและที่สำคัญมีปริมาณไม่พอขาย  หลายท่านต้องจองกันล่วงหน้ากันนานเลยทีเดียว


ส่วนใหญ่ที่ได้ออกมามักจะเป็นขาใหญ่ ขาประจำกันเท่านั้น มือใหม่อย่างผมนั้นหมดสิทธิครับไม่มีทางได้ซื้อได้แน่นอน 1.ถ้าถามว่าอยากได้ไหม... อยากได้ครับ  2.ทำไมถึงอยากได้... อืม ว่าไงดี ตอนนั้นต้องบอกว่าใครๆ ก็พูดถึงแต่ มกท. โดยเฉพาะนักเล่นชวนชมรุ่นใหญ่ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น ท่านเจ้าบ้านไอเลิฟโซโค(พี่ทรงกรด), ท่านนายพลฯ, พี่ศรีราชาดีไลน์, พี่ป๊อบ, ฯลฯ จนพอสรุปได้ว่าพี่ๆ ท่านใดที่เป็นเจ้าบ้านชวนชมใน www.pantown.com (ตอนนั้นบ้านชวนชมในwebเยอะมาก) ต้องมีชวนชมสายพันธ์ มงกุฎทองเป็นไม้หลัก 1 สายพันธ์นั่นแสดงได้ว่า มกท.เป็นไม้ที่ได้รับการยอมรับจากนักเล่นชวนชมมาอย่างยาวนาน
3.ทำไงถึงจะได้... 3.1ขับรถไปซื้อที่สวนเลย(คงไม่ได้)  3.2รอซื้อทางเว็บ(อืม วิธีนี้น่าจะดีสุด) จากนั้นก็รอและรอ ช่วงนั้นมีหลายท่าน(ขาใหญ่)ที่รับจากสวน NSD มาเลี้ยงต่อ 2 - 4 เดือน จนมีกิ่ง มีฟอร์มแล้ว ราคาก็เลยแรงขึ้นอีก นำออกมาขายทางเว็บหลายท่านเหมือนกัน ราคาอยู่ที่ 1,500-3,000 บาทแล้วแต่ฟอร์ม แต่ไม่เคยตั้งกระทู้ขายเกินชั่วโมงหมดเกลี้ยง จนในที่สุดครับได้มา 2 ต้น ครับ ต้นแรกได้จากพี่หมอก้อง1086 เจ้าบ้าน thaisoco-bluebell ส่งทาง EMS ของไปรษณีย์ไทย มาถึงหน้าบ้านเลยทีเดียว   


ต้นที่ 2 ได้จากพี่ทรงกรด01 เจ้าบ้าน คนรักไทยโซโค ต้นนี้มาทาง บริษัท ปอลอ เอ็กซ์เพรส ส่งถึงหน้าบ้านเหมือนกันแต่มาเร็วกว่า  หลังจากได้มาผมเริ่มด้วยการ ริดใบออกให้หมดและจับไม้แช่ในน้ำที่ผสมยาฆ่าเชื้อรา(เมทาแลกซิล+แคปแทน) ราวๆ 15 นาที และฝึ่งลมให้แห้ง 1 วัน  จากนั้นนำลงปลูกในกระถาง รองก้นกระถางด้วยมะพร้าวสับ+เศษโฟม 2/3 ส่วน ของกระถาง ใส่ดินหนา 2 นิ้ว (ใช้ดินถุงที่มีขายทั่วไป) วางต้นไม้จัดรากคร่าวๆ วางรากให้ได้แนวที่ต้องการใส่ออสโมโคท  และใช้ดินกลบรอบกระถาง ตั้งทิ้งไว้ในร่มไม่รดน้ำ 7 วัน จากนั้นค่อยๆเริ่มให้น้ำ 

และจึงนำออกแดด ผลที่ได้ดินโปร่งดี-ดีมากเกินไป ต้องรดน้ำบ่อยครับ ไม้ไม่เน่าแต่ไม่ค่อยโต ดูๆแล้วไม้น่าจะได้สารแพคโคลบิวทราโซลมาด้วย ไม้สายพันธุ์นี้เท่าที่สังเกตุ(บางต้น)กิ่งส่วนใหญ่จะแตกออกจากคอไม้  ไม่ค่อยแตกกิ่งฝอยจากกิ่งหลักมากเหมือนเขาหินซ้อน แต่บางต้นเมื่อได้สารไซโตไคนิน ก็แตกกิ่งเยอะเหมือนเขาหินซ้อนได้เช่นเดียวกัน และไม้ที่ได้รับการตัดแต่งราก(ทำรากตะขาบ) จะโตเร็วมากซึ่งถ้าเลี้ยงในร่ม(แดดไม่ 100%) จะยืดได้ทันที